วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ไม้มงคล 9 อย่าง


พันธุ์ต้นไม้มงคล ที่ควรปลูกในบ้าน

ความเชื่อเกี่ยวกับบ้านมีมากมาย ตั้งแต่สมัยโบราณมาถึงปัจจุบัน มีความเชื่อหนึ่ง ที่ได้รับความนิยมกันมาก นั่นคือ การปลูกต้นไม้มงคลไว้ประจำบ้าน เพื่อความเป็นสิริมงคล ความมั่งคั่ง เงินทองไหลมาเทมา ทั้งยังทำให้สมาชิกที่อยู่อาศัยอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขต้นไม้มงคล 9 อย่าง ที่ควรปลูกในบ้าน หาซื้อที่ไหนก็มี มีขายตามร้านจัดสวนทั่วไป มีดังนี้
ไม้มงคล 9 อย่าง
1. ต้นขนุน เป็นที่รู้จักกันดีของคนไทย ขนุน เป็นต้นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูงประมาณ 15 – 30 เมตร  ปลูกง่าย โตไว ลูกขนุนมีลักษณะกลม รี ใหญ่ ผลสีเหลือง มีรสชาดหอมหวาน ตามความเชื่่อ ต้นขนุน จะช่วยให้การค้าเจริญรุ่งเรือง มีผู้อุปการะคุณ ให้การสนับสนุน หนุนนำ นิยมให้ปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน
2. มะนาว เป็นผลไม้ชนิดหนึ่ง มีรสเปรี้ยวจัด ต้นเป็นพุ่มเตี้ย  สูงประมาณ 5 เมตร ใบยาวเรียว ผลของมะนาวกลมเขียว  เมื่อสุกจะเป็นสีเหลือง มีสรรพคุณทางยาหลายอย่าง เช่น ช่วยขับลม รักษาอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ ไอและเสมหะ คนสมัยโบราณเชื่อว่าการปลูกมะนาวที่บ้าน จะทำให้มีความสุขกาย สุขใจ สามารถป้องกันศัตรูได้ นิยมให้ปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ
3. ไผ่สีสุก เป็นไม้ยืนต้น ประเภทไม้ไผ่  มีความยาวสูงประมาณ 10 -18 เมตร ขึ้นเป็นกอ ลำต้นแข็ง ผิวเรียบมัน ใบเรียวยาว ออกดอกเป็นช่อ และมีหน่อขนาดใหญ่ มักจะขึ้นเองบนภเขาสูงๆหรือป่าราบ เชื่อว่า การปลูกไผ่สีสุก ไว้ในบ้าน จะทำให้ครอบครัวมีความศรีสุข เหมือนดั่งชื่อต้นไม้ นิยมปลูกไว้ทางทิศตะวันออก
4. ต้นมะม่วง เป็นไม้ผลขนาดใหญ่  และเป็นต้นไม้มงคลชนิดหนึ่งที่มีมาตั้งแต่พุทธกาล ปลูกง่าย ปลูกได้ในทุกภาคของประเทศไทย มีมากมายหลายพันธุ์ ผลสามารถรับประทานได้ทั้งสุกและดิบ เชื่อว่าการปลูกมะม่วง จะช่วยให้ร่ำรวยเงินทอง กิจการเจริญรุ่งเรือง นิยมให้ปลูกทางทิศใต้ของบ้าน
5. ส้มป่อย เป็นไม้เถา มีหนามที่เปลือกของลำต้น เลื้อยไปที่ต้นไม้ต้นอื่นได้ ดอกมีขนาดเล็กเป็นช่อคล้ายดอกกระถิน สามารถใช้รักษาโรคอาการต่างๆได้ เช่น ใบ ช่วยขับเสมหะ ระดูขาว  ฝัก แก้ไอ โรคผิวหนัง บำรุงเส้นผม คนโบราณเชื่อว่า ส้มป่อย จะช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย ภูตผีปีศาจ สิ่งที่ไม่ดีต่างๆออกไปได้ นิยมให้ปลูกทางทิศเหนือ
6. มะยม เป็นไม้ยืนต้น ใบเดี่ยว สูงประมาณ 3-10 เมตร เปลือกไม้มีสีเทาปนน้ำตาล ขรุขระ ใบมีลักษณะกลมมน แต่ที่ปลายจะแหลม มีผลกลม สีเขียว เหลือง รสชาติเปรี้ยว ปลูกขึ้นได้ดีในดินที่ร่วนซุย เชื่อว่า การปลูกมะยม จะทำให้ผู้คนมีความนิยมชมชอบ ทั้งยังสามารถขจัดผีร้ายได้ นิยมให้ปลูกทางทิศตะวันออก
7. กระถิน เป็นไม้พุ่ม สูงประมาณ 10 เมตร ใบเล็กเรียว ประกอบแบบขนนก เรียงสลับกัน ออกดอกเป็นช่อแน่น ออกตามง่ามใบ มีกลิ่นหอมเล็กน้อย ผลเป็นฝักยาว ความเชื่อโบราณกล่าวไว้ว่า กระถินเป็นต้นไม้ที่ช่วยป้องกันสิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้ายได้ ให้ปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้าน
8. โกสน เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 3-5 เมตร ลำต้นตรง สีน้ำตาลปนเทา ออกดอกเป็นพวงห้อยลงมา ยาวประมาณ 10 – 15 เซนติเมตร ดอกมีขนาดเล็ก สีขาว โกสนมีหลายชนิดพันธุ์ พันธุ์ที่นิมยมปลูก ไกรทอง ทับทิมทอง เหรียญทอง โบราณเชื่อว่า ต้นโกสนเป็นต้นไม้แห่งบุญบารมี หากปลูกไว้จะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล ชีวิตมีบุญกุศล สมาชิกในบ้านจะเป็นคนดี ครอบครัวอยู่เย็นเป็นสุข แนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออกของบ้าน
9. เฟื่องฟ้า ราชินีแห่งไม้ประดับ เป็นไม้ประเภทเถาเลื้อย ลำต้นยาวประมาณ 1-10 เมตร ลำต้นมีหนามแหลมยาว สีเทาหรือสีน้ำตาล ใบมีลักษณะมน เรียว ออกดอกเป็นช่อ ดอกจะมีกลีบประดับ 3 กลีบ มีหลายสี หลายชนิดพันธุ์ เชื่อว่า เฟื่องฟ้า จะช่วยให้ชีวิตรุ่งเรือง เจริญก้าวหน้า มีความสว่างสดใส มีราศี แนะนำให้ปลูกทางทิศตะวันออก และต้องปลูกในวันพุูธ คนที่ปลูกควรเป็นผู้หญิง  จะเกิดความเป็นสิริมงคลมากขึ้น
ไม่ว่าจะปลูกต้นอะไรก็ตาม ย่อมมีประโยชน์และคุณค่าอย่างแน่นอน “บ้านไอเดีย” ขอเชิญชวนให้ทุกท่าน หันมาปลูกต้นไม้ ดูแลรักษาธรรมชาติ ดูแลโลก ให้เหมือนกับที่โลกดูแลเรานะค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น